linhkhituongphaobinh

ta đi giữ nước yêu thương lắm /Mỗi xóm thôn qua mỗi nghĩa tình

Tờ Phố Wall Kiểm Chứng Lòng Yêu Thích Của Trung Quốc Đối Với Quả Hồ Đào

Tờ Phố Wall Kiểm Chứng Lòng Yêu Thích Của Trung Quốc Đối Với Quả Hồ Đào

24/08/2011 22:11:00
 

 

 

Nhờ có nhu cầu tăng cao từ phía Trung Quốc, giá của quả hồ đào đã tăng gần gấp đôi trong vòng hơn 3 năm trở lại đây. Trong một bài báo trên tờ Phố Wall vào tháng 4, David Wessel đã kiểm chứng cái gì đã tạo ra sự hứng thú mạnh mẽ của Trung Quốc đối với những quả hồ đào. Đây cũng là sản phẩm mà Mỹ trồng khoảng 2/3 thị trường thế giới. Dưới đây là một đoạn trích trong câu chuyện của Wessel.

“Quả hồ đào có thể nói là loại hạt đại diện cho các bang Arkansas, Alabama và Texas. Nước Mỹ trồng khoảng 2/3 lượng hồ đào của toàn thế giới và tự tiêu dùng sản lượng đó. Qua nhiều thế hệ, giá của quả hồ đào đã giảm xuống với những vụ mùa bội thu và lại tăng lên do kết quả của những vụ mùa tệ hại. Nhưng gần đây giá của những quả hồ đào lại tăng lên. Theo cục nông nghiệp của Mỹ, một pound hồ đào có hạt mang lại trung bình 2,14 đô la vào năm ngoái, gần gấp đôi so với khoản tiền chúng mang lại 3 năm trước đây. Năm năm trước, Trung Quốc hầu như không mua bất kỳ một lượng hồ đào nào. Năm 2009, Trung Quốc đã mua 1/4 vụ mùa của I.S và không có biểu hiện nào cho thấy nhu cầu đang giảm xuống.

“ Tại một cửa hàng Carrerfour gần cây cầu Sanuyan của thủ đô Bắc Kinh, Liu Wei, 61 tuổi, là một giáo viên dạy hóa đã nghỉ hưu. Bà ấy đang mua một túi 260 gram (9,1 ounce) quả hồ đào được trồng ở I.S của Orchard Farmer với giá 8 yuan (5,78 đô), gần gấp 6 lần lương tối thiểu theo giờ của một viên chức ở Bắc Kinh. Bà ấy nói: “Chúng tôi từng chỉ ăn hạt điều và sau đó chúng tôi nhìn thấy trên tivi rằng quả hồ đào nhiều dinh dưỡng hơn nhiều so với hạt điều.”

“ Quả hồ đào rất tốt cho não bộ. Những người già chúng tôi nên ăn nhiều quả hồ đào để tránh mắc bệnh Alzheimer.” Cô Liu nói thêm. “Chồng tôi mắc bệnh tim mạch. Đài truyền hình Bắc Kinh có nói rằng ăn quả hồ đào có thể giúp chữa khỏi bệnh.” Bà cũng bảo cô con dâu đang có thai của mình ăn 2 quả hồ đào mỗi ngày vì quả hồ đào tốt cho sự phát triển của trí não đứa trẻ.

Chính quả hồ đào là nguyên nhân dẫn đến một nghiên cứu mẫu trong việc Trung Quốc đang thay đổi toàn bộ các ngành công nghiệp đối với các đối tác thương mại của mình, không phải chỉ bởi việc xuất khẩu các hàng hóa do những người công nhân được trả lương thấp làm ra. Năm ngoái, cứ 5 đô la tiêu dùng thực phẩm của người Trung Quốc thì lại có gần 1 đô la được sử dụng vào việc tiêu dùng hàng hóa của Mỹ. Theo Cục thương mại Mỹ, tổng giá trị tất cả các loại hàng hóa xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc  đạt 16,6 tỉ đô la, hơn gấp đôi trong vòng năm 2005 đến nawm2010. Xuất khẩu quả hồ đào tăng gấp 20 lần.

Gieorge Martin, một nhà buôn bán quả hồ đào thế hệ thứ hai đồng thời cũng là chủ tịch của Công ty hồ đào Navarro ở (lorsicana. Texas đã từng hỏi: “Cái gì đã thay đổi trong việc kinh doanh của chúng ta.” “Những người Trung Quốc đã đến … và họ ngày càng trở nên lớn mạnh, lớn mạnh, lớn mạnh.”

Động lực học rất đơn giản.Thomas Steveson, một người trồng và bán buôn quả hồ đào ở Georgia đã nói:  “Chúng ta đang ở trong vị thế của những nhà cung cấp và có vẻ nhu cầu đang không ngừng tăng.” Cuối cùng, nhiều cây sẽ được trồng thêm, nhưng cây hồ đào phải mất 8 đến 10 năm mới cho quả. Hiện tại cuộc sống của những người trồng hồ đào, đồng thời cũng là những người sản xuất ra khoảng 550 triệu đô giá trị hạt và quả mỗi năm theo mức giá hiện nay, khá tốt. Grower Bill Goff bán cả vụ mùa 1800 acres trồng hồ đào của ông ta ở Georgia cho những người mua Trung Quốc vào năm ngoái. Nhưng thay vì đầu tư tiền lãi vào những chiếc xe thể thao, ông ta đang mua thêm 500 acres vườn trồng hồ đào nữa. Ở Georgia 5 năm trước đây, ông ấy nói những vườn hồ đào có giá dao động trong khoảng 3.000 đô đến 3800 đô một acre. Hiện tại, họ bán đất với giá 4.500 đô cho đến 6.000 đô một acre.

Trong khi khẩu vị của người Trung Quốc đối với quả hồ đào đang có lợi cho những người trồng loại cây này thì nó cũng đặt ra thách thức cho những người bán hồ đào- những người trung gian tách hạt khỏi vỏ và sau đó bán những phần bên trong cho những công ty thực phẩm, các cửa hàng tạp hóa và bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Đối với một vài người bán, vấn đề đơn giản là lấy hạt họ cần trước khi người Trung Quốc mua chúng. Đối với một vài người bán hàng khác, đó là việc đối mặt với giá cả lên xuống thất thường để tránh những sự thúc ép giảm lợi nhuận. Điều này có thể xảy ra nếu người bán cố bán hạt ở mức giá thấp hơn giá thị trường hoặc nếu họ cố trì hoãn việc mua hàng để bán hàng với giá ở đỉnh.

Hồ đào là một loại hạt đặc biệt. Hạt điều và hạnh nhân được trồng ở L.S gần như độc nhất tại California; hạt phỉ thì có hầu hết ở Oregon. Quả hồ điều, trái lại, được trồng ở khắp miền Nam từ New Mexico đến Georgia cũng như là Bắc Mexico. Điều đó có nghĩa các loại quả hồ đào, các mùa trồng hồ đào và giá của sản phẩm sẽ rất đa dạng. Thị trường ngày càng phân nhỏ, khoảng từ 2% đến 3% sản lượng hồ đào thu hoạch được ở L.S là từ các vườn hoang dã, chính điều này khiến nền công nghiệp rất khó để ước lượng kích cỡ của các vụ mùa và cũng khó để những người trồng hồ đào hợp tác cùng nhau.

Qua thời gian, những người trồng và buôn bán hồ đào đã tìm ra cách để sống sót và phát triển.

Bởi vì cây hồ đào mà nhiều loại cây cho hạt khác ra quả vất vả trong một năm và ra quả nhẹ nhàng hơn vào năm sau. Cũng bởi loại hạt này đông cứng tốt, các công ty để bên cạnh một vài loại hạt khác trong kho lạnh trong nhiều năm trời và bán chúng ở dạng hạt lép. Máy móc được phát triển để có thể lấy hạt từ trên cây xuống vào vụ mùa. Cũng có các cỗ máy khác quét sạch chúng trên mặt đất. Trong các nhà máy tách vỏ, các loại máy tách vỏ, băng chuyền, máy phân loại, máy kiểm tra bằng laze và tia hồng ngoại được kết hợp trong cỗ máy kỳ cục có tên Rube Goldberg. Những cỗ máy này rửa sạch hạt trong nước nóng để tiêu diệt hết vi khuẩn,  làm nứt  ra và tách riêng thịt và vỏ, tách riêng những phần còn nguyên vẹn từ những mẩu vụn nhỏ, phát hiện ra những con sâu bé xíu, rang hạt lên và cuối cùng là nhặt và phân loại các mẩu nhỏ theo kích cỡ và màu sắc.

Theo truyền thống những người trồng hồ đào ở Mỹ và Mexico phải mất 8 năm mới có thể thu hoạch được. Đối với những người trồng ở L.S cũng vậy. Daniel Zedan, một người buôn bán hồ đào trước đây ở Wayne đã nói rằng vào những năm được mùa mức giá trả cho loại hạt này có thể giảm xuống và những người trồng sẽ than vãn rằng những người bán đã lừa gạt họ. Vào những năm mất mùa, những người trồng hạt sẽ đòi giá cao hơn và khiến những người bán có cảm giác họ đang bị lợi dụng. Một vài doanh nghiệp phát triển, một vài lại thất bại. Nhưng nói tóm lại, người trồng và người bán luôn có sự kiểm tra qua lại lẫn nhau. Tất cà những điều này thay đổi khi Trung Quốc tham gia và bức tranh thị trường của họ. Vào năm 2007, Mỹ có một vụ mùa bội thu trong khi toàn thế giới lại đang thiếu hụt sản lượng hạt điều. Việc này đã đẩy giá quả hồ đào xuống thấp hơn giá của hạt điều. Trong ngành công nghiệp hạt, hiện tượng này giống như là giá vàng xuống thấp hơn giá của bạc. Theo như ước tính của một người buôn bán hồ đào, người dân Trung Quốc trồng và xuất khẩu phần lớn hạt điều nhưng lại mua 47 triệu pound hạt hồ đào vào năm ngoái, gấp 4 lần tổng sản lượng của năm ngoái.

Hóa ra những người tiêu dùng Trung Quốc lại ưa thích hồ đào. Quả hồ đào dễ bóc vỏ hơn quả mại châu và các loại quả khác của Trung Quốc. Thương nhân Trung Quốc phần chính là mua hồ đào cả vỏ ở Mỹ, rồi chuyển chúng về Trung Quốc, nơi mà chúng mới được tách vỏ thường là bằng thủ công tại một thời điểm nào đó, sau đấy là ướp và ngâm trong nước muối có hương vị, nướng lên và bán một phần là các hạt đã được tách vỏ, được coi là một loại thức ăn nhanh rất phổ biến đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán.

Các nhà tách vỏ người Mỹ phàn nàn rằng việc bán quâ nhiều hồ đào chất lượng cao cho Trung Quốc trong khi những người Trung Quốc luôn muốn những hạt to nhất và tốt nhất  sẽ làm yếu đi thị trường nội địa và thị trường nhập khẩu của châu Âu. Vì vậy họ đã trì hoãn một số đơn hàng và Trung Quốc đã phản ứng lại bằng cách tìm đến trực tiếp những người trồng hạt. Như một chuyên gia của đại học Texas A&M cho rằng: Thật khó để có thể nói lời từ chối với người trả giá cao nhất.

Vào năm 2008 cũng là năm nghỉ ngơi cho nền sản xuất quả hồ đào, Trung Quốc đã mua 53 triệu pound hồ đào, nhiều hơn so với năm ngoái. Và vào năm 2009, một năm khá thuận lợi nhưng không phải là thuận lợi nhất của quả hồ đào, Trung Quốc đã mua 83 triệu pound, nhiều hơn sản lượng hồ đào mà Mỹ xuất khẩu ra toàn bộ các nước còn lại trên thế giới cũng vào năm đó. Do không còn nhiều hàng trong kho từ năm ngoái và vụ mùa đến muộn hơn thường lệ, nhu cầu sẽ đẩy giá lên cao hơn… Vậy viễn cảnh cho tương lai quả hồ đào Mỹ sẽ là gì? Chỉ có thời gian mới có thể trả lời được.

Nguồn: Cashewinfo.com

Ngày 20 tháng 7 năm 2011.

Kính các bạn Blog bài viết dưới đây hoàn toàn tiếng anh … mình không biết tiếng anh nên dùng công cụ Dịch tự đông để dich cốt để hiểu .. có gì sai sót văn phạm .. ngôn từ  xin lượng thứ … Tài liệu tham khảo mà

An Excerpt from Jim Conrad’s 
Naturalist Newsletter

 

Pecan, CARYA ILLINOENSIS

 

from the November 1, 2009 Newsletter, from near Natchez, Mississippi
PECANS FALLING

Nếu bạn lái xe xung quanh Natchez những ngày này, bạn sẽ thấynhững bãi cỏ nhiều cây Pecan lớn dân cư, ILLINOENSIS CARYA, và ở đây và ở đó thậm chí sẽ được toàn bộ Pecan vườn câynặng trĩu với các loại hạt. Đôi khi bạn thấy các loại xe tải van-lớnđậu dọc theo đường cao tốc bên cạnh dấu hiệu lớn, cẩu thả đọc”Chúng tôi mua hồ đào!” Bởi vì những cơn mưa cuối mùa hè và mùa thu có một cây trồng lớn của hồ đào năm nay, nhưng từ những gì tôi đã nhìn thấy một nửa trong số họ đang bị sâu ăn hoặcfungusy bên trong. Một Pecan hoang dã ở dưới Anna được hiển thị ở trên.

Dưới đây bạn nhìn thấy hạt Pecan lủng lẳng từ mở vỏ, quả vớinhững vết lốm đốm màu đen điển hình của họ::

 

nuts dangling from husks, Pecan, CARYA ILLINOENSIS

 

Hồđào(pecans nut), là thành viên của các chi Carya, hickories. Pecancây, như hickories khác, chịu lá thay thế (một lá tại một nút cành lá), và lá mỗi pinnately hợp chất. Vì vậy, trong hình trên, bạn cóthể thấy rằng mỗi lá hợp chất bao gồm, thông thường, 7-13 tờ rơi? Pecan tờ rơi là hình dạng bất thường trong họ đường congnhư một lưỡi liềm. Lưỡi như vậy được cho là “giống hình cái liềm.”

Pecan cây có nguồn gốc từ Mỹ nam trung tâm phía bắc như xanhư Illinois, cộng với ở đây và ở miền bắc Mexico. Bạn có thểxem bản đồ phạm vi bản xứ của họ ở đây.

Mẹ của Karen duy trì một vườn cây ăn quả Pecan bên cạnh nhà cô. Cô rất thích chọn cho họ và cung cấp những người bạn của mình với họ, kể cả tôi. Bạn sẽ ngạc nhiên bao nhiêu biến thể ở dạng hạt, kích thước và hương vị từ cây này sang cây. Bạn có thể thấy một số loại dưới đây:

 

Pecan, CARYA ILLINOENSIS

 Dozens of pecan cultivar names can be looked up at http://extension-horticulture.tamu.edu/carya/pecans/pecalph.htm.

You can see the prize finding of Karen’s mom — a “double pecan” — in its exhibition container below: 

double nut of Pecan, CARYA ILLINOENSIS

 


from the November 4, 2001 Newsletter, from near Natchez, Mississippi
PICKING UP PECANS

Buổi sáng chủ nhật đẹp này tôi có biked một cách vài dặm đếnmột điểm nào đó tôi biết cùng Thứ hai Creek về phía tây ở đây,nơi cây Pecan phát triển bên cạnh một con đường đất nước nhỏ bé. Ở đây tôi có thể chọn các loại hạt Pecan mà không xâm phạm về sở hữu tư nhân. Chúng tôi có nhiều cây Pecan LaurelHill, nhưng tôi giống như những hạt phần đất cuối cùng tốt hơn và tận hưởng chuyến đi qua vùng nông thôn. Nông dân đã chọn bông của họ gần đây và bây giờ lông tơ trắng thổi từ toa xevà xe tải nằm dọc theo con đường tìm kiếm như các bản vá lỗicủa tuyết.

Năm ngoái, cây trồng rất kém vì hạn hán và tôi đã không nhận được gửi cho một số bà tôi ở Kentucky cho đến sau Lễ Tạ Ơn.Vụ mùa năm nay rộng rải. Trong không khí trong lành của buổi sáng và ánh sáng mặt trời rực rỡ, đó là một niềm vui tinh khiếtđể lục lọi trong số những lá nâu khô tìm kiếm tất cả các hạt sáng bóng tôi muốn.
Khoảng Trailer của tôi sóc ăn uống và chôn lấp hồ đào. Hôm qua tôi nghe thấy một con sóc một tiếng cười tiếp theo vào đầubể của tôi. Ông đã cố gắng chôn vùi một Pecan trong đất rất mỏng trên vai giương bê tông của bể chứa nước ngầm. Với mộtPecan trong miệng của mình sóc này chỉ trầy xước ở bê tôngcho đến khi tôi cảm thấy tiếc cho anh. Cuối cùng nó đã cho mộtbộ phim bạo lực của cái đuôi của nó, ban hành những gì đã được chắc chắn một con sóc người, và vội vã đi.

Sáng nay trong quá trình ăn sáng một Chipmunk Đôngscampered từ bên dưới Trailer của tôi, đặt trên hệ thống phanhcủa mình chỉ một vài feet từ tôi và cho một vài giây ngạc nhiênnhìn tôi goggle mắt với má túi của mình hilariously phồng lên vớinhững gì chắc chắn là hồ đào.
Cây Pecan có nguồn gốc từ khu vực này và tôi khó có thể tưởng tượng như thế nào thì phải có được đánh giá cao bởi người da đỏ Natchez. Đào, hạt có thể được giữ trong nhiều tháng. Nếumột gia đình có một bộ nhớ cache của họ, không bao giờ cần phải có bất kỳ lo lắng về việc bị đói.from the July 7, 2002 Newsletter, from near Natchez, Mississippi

PECANS UNDER ATTACK
Tôi đã kiểm tra để xem làm thế nào hồ đào được phát triểnvà tôi đã bị sốc. Từ hầu hết các cụm hạt và từ nhiều chồi thiết bị đầu cuối và các chồi mới, vờn sáng lấp lánh, khối bọt xốp trắng.Tôi xác nhận rằng spittlebugs chịu trách nhiệm bằng cách thổibọt đi và tìm kiếm rệp kích thước, màu trắng “nhộng” trong.Những nymphs, được gọi là spittlebugs, là giai đoạn chưa trưởng thành của một loại côn trùng trong giai đoạn dành chongười lớn được gọi là một froghopper. Khi nymphs hút nước trái cây từ các nhóm hạt họ ban hành bọt trắng xung quanh để ngăn cản các loài chim và các loài khác ăn chúng.

Côn trùng gây ra điều này phá hoại Spittlebug Pecan,CLASTOPTERA ACHATINA. Trên Internet, tôi biết được rằngloài này overwinters trong giai đoạn trứng. Ấu trùng nở vào mùa xuân, phát triển vì chúng hút nước trái cây, và cuối cùng đổi hìnhvào người lớn màu nâu nhạt với một pha màu đỏ. Những người lớn được gọi là froghoppers vì giống với loài ếch. Các khoản tiền gửi froghopper người lớn trứng trong các khe hở trong vỏ cây của sự tăng trưởng của mùa giải trước.

Một trang Web cho biết rằng nếu 5% các cụm hạt của một cây bị tấn công, hóa chất nên được sử dụng. Trên cây của chúng tôi95% hoặc nhiều hơn của các nhóm bị nhiễm khuẩn, và bắn nhiều thanh niên đã chết. Tất nhiên chúng tôi sẽ không sử dụng hóa chất, cho rằng sẽ thiệt hại sinh thái địa phương. Tuy nhiên, tôi sợ hãi nghĩ rằng những gì phá hoại này có thể có nghĩa là những con sóc và các sinh vật khác cho người mà trong một phần của nămhồ đào là chế độ ăn uống chính.

Kathy Moody quản lý trồng rừng nói với tôi rằng mọi người địaphương nói: “Nếu trời mưa vào tháng Sáu, sẽ không có hồ đào nhiều.” Có thể mưa tháng sáu của chúng tôi khuyến khíchcác spittlebugs. Tôi đã theo dõi các hồ đào trưởng thành quamùa hè mỗi năm tôi đã được ở đây nhưng tôi đã không bao giờnhìn thấy họ bị tấn công bởi spittlebugs ở tất cả các, ít hơn nhiềuvới số lượng đáng kinh ngạc như vậy.

 

  • Sang nhà anh Lính ngắm hình đẹp lại được biết nhiều thông tin hữu ích. Quả Hồ Đào nghe quen quen nhưng xem chừng như không thấy ở VN mình, Ở bên Singapore và Malaysia, Philippine có bán Chocolate trong có nhân là hạt giống như Hồ đào và dĩ nhiên bên Mỹ thì nhiều lắm, mỗi lần anh chị và các cháu bên đó về đều đem về làm quà, X rất thích vì ăn rất ngon. Chúc ông ngoại khỏe- vui-hạnh phúc.
    Reply this comment
    • HChi -LÍNH KHÍ TƯỢNG PHÁO BINH
      Cám ơn bạn đã đến nhà và tặng những lơi bình vè Phan thiết làm tôi buồn vì kỷ niệm cuộc đời … ở đấy PT tôi bị phản bội tình yêu ! nhưng với bạn là hạnh phúc và sụ nghiệp ! ? khuân vế làm kỷ niệm cho tay nghề của mình Nhắc lại câu nói HC đã viết cho sóc tím ”  Khoảnh khác hạnh phúc trên Blog là được chiều và làm cho bạn gái trên Blog sung sướng .vui thích mãn nguyện..về cái đẹp tiềm ẩn bản thân” thành lập trường và những mệnh phụ phu nhân …” cú nhìn con gái mập , đẹp ” là thấy tổ quốc phồn vinh và sung túc Đây cô gái Thủy lợi ốm nhom, ốm nhách vô Phan Thiết ”  Ăn cơm nước mắm nhỉ cá cơm  “mà mập đó  chứ hồi đó SV đi học chỉ có Bo Bo thay cơm ăn không cần bát chỉ có mỗng ! ? 35 năm mới một lần mượn bờ vai của bạn để tận hưởng một khoảnh khác  HẠNH PHÚC bến chàng………cho đã sèm!
       
  • THUYMINHBLOG
        Ông Ngoại về chưa rứa – chộ ông ngoại bên BD                     TM với cháu nội đây
  • Hoa Điệp Vàng
    ĐÊM AN LÀNH NHA ÀNH … EM MỜI ANH NÈ …
  • Sóc Tím
    Cám ơn anh Lính, Sóc thấy hình đẹp hơn, xin phép đem về nhà khoe nhé! Tối ấm áp anh Lính ạ!
  • Bạch Dương
    Hu hu ! Lão Lính Pháo lại đi chu du bắt mấy con ếch nhái ợ trong rừng rồi, nhớ giữ lấy cái thân tra nghe lão, ngủ trong rừng coi chừng chúa sơn lâm nó vồ đấy, bảo trọng nha
  • TênTên
    • TênTên
    • Aug 27, 2011 3:19 AM
    Em thấy quả này giống qủa óc chó ở châu Âu, nhưng hình như lá hơi khác thì phải
    • HChi -LÍNH KHÍ TƯỢNG PHÁO BINH
      V… ới ! óc chó có tên là Walnut n1 còn là trái cây tình yêu Quả khô trước khi vào Chế biến sau khi tách vỏ cứng  và được chia làm bảy loại sản p..
       
  • LÍNH HẢI QUÂN
    Hạnh phúc cuối tuần nhé papa..!
  • Comeviets !
    Trời ! Bác đi ngủ đi chứ, giữ sức khỏe … ngủ ngon nhé  
  • Comeviets !
    Thế còn cái quả Hồ cẩm Đào chi duy nhất có một phụ nữ TQ sở hữu thôi bác nhỉ
    • HChi -LÍNH KHÍ TƯỢNG PHÁO BINH
      Còm tit ơi hồ cẩm đào có những 2 quả mà chắc chi một phụ nữ sử dụng ,,,, cú như bác duẩn có những 4 bà phục vụ con cả đàn ai dzám nói  đạo đức c..
       
  • Sóc Tím
    Anh Lính KTPB, quả Hồ đào có lợi cho sức khỏe! Chắc phải bắt chước Bạch Dương đề nghị tặng bằng khen đây! Qua Hoxuanu thấy anh Lính nói mình là ngư..
    • HChi -LÍNH KHÍ TƯỢNG PHÁO BINH
      Ha ha  thế là nhờ có HXN mà mọi người lộ diện   mẹ mèo mập và sóc tím    hai thân hình gấu  mẹ vĩ đại HC xin chỉnh  lại qua khung ảng này nhé    cái nữa nhé
       
  • THUYMINHBLOG
              Lại có ẻn mới ! qua giờ ni mà nỏ Tem được …                  Đêm khuya qua mà về không thì ốt dột             nên mạo muội để lại món quà …tặng chủ nhà  
    Reply this comment
  • HChi -LÍNH KHÍ TƯỢNG PHÁO BINH
      21:45 25-08-2011 Bạch Dương   Tem phát trả thù cấy nầu, lão Lính Pháo cực kỳ chu đáo với sức khỏe cụa bà con blog gần xa thì còn chi bằng, kiệu ni phại đề nghị tặng bằng khen mới được hiiiiiiiiiii
    • HChi -LÍNH KHÍ TƯỢNG PHÁO BINH
      Ka ka BD tẩm bổ hươu nai từ bên nhà chị ngọ sang anh chả có gì  mấy quả khô pecansnut chống già thui

Tháng Một 2, 2013 - Posted by | Uncategorized

Không có bình luận

Bình luận về bài viết này