linhkhituongphaobinh

ta đi giữ nước yêu thương lắm /Mỗi xóm thôn qua mỗi nghĩa tình

Úc: Các Nhà Khoa Học Hướng Đến Tạo Giống Macadamia Vượt Trội

Úc: Các Nhà Khoa Học Hướng Đến Tạo Giống Macadamia Vượt Trội

28/07/2011 22:49:12
Các nhà khoa học đang làm việc về phát triển các giống mới hạt macadamia.  (Ảnh: Hiệp hội Macadamia của Úc)

Một nghiên cứu mới về hạt macadamia có thể tạo hạt giống dễ kẹp nứt vỏ và mở rộng ngành công nghiệp hấp dẫn này ở Úc. Năm 1882, tại khu vực nội địa Gold Coast, một nắm hạt giống đã được hái từ một cây mà người châu Âu vốn không rõ nguồn gốc. Các hạt này có hương vị bơ tuyệt hảo, giòn và có kết cấu hạt mịn như kem – và, quan trọng hơn là chúng không độc hại. Một số hạt đã được đưa tới Hawaii bởi thuyền trưởng Robert Jordan của Hải quân Mỹ – có thể là một người Ireland – và ở đó chúng đã được trồng trọt lần đầu tiên trên quy mô thương mại. Sau đó việc trồng trọt thuần thục các hạt giống này được du nhập trở lại Úc.

Các bộ lạc thổ dân gọi macadamia là “gyndl”, “jindilli”, và “boombera”. Hiện nay nó được gọi là hạt Queensland, hạt bụi, hạt Maroochi, nữ hoàng của các loại hạt, hạt Hawaiian, và hạt Bauple. Hãy gọi nó theo ý thích của bạn, tuy nhiên hạt macadamia là ngành kinh doanh lớn tại Úc, với nền công nghiệp xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia và trị giá trên $115 triệu mỗi năm. Loại hạt này là một trong số các hạt làm vườn được xuất khẩu lớn nhất của Úc, sau các loại trái cây họ cam quýt và nho, và là loại cây trồng quan trọng duy nhất được phát triển từ hình thái bản địa. Hiện nay, các nhà nghiên cứu đang nỗ lực làm cho hạt macadamia tốt hơn bằng cách khai thác tất cả sự đa dạng các loại hạt này.

Nguồn gốc hạt Macadamia

Ngành công nghiệp macadamia hiện nay chỉ dựa trên hai loại hạt – integrifolia Macadamia và tetraphylla Macadamia – và được cho rằng đã phát triển từ những mẫu hạt macadamia chọn và chở đến Hawaii vào đầu những năm 1880. Tuy nhiên, một số hạt dại đã tồn tại ở Úc và các nhà khoa học tin rằng chúng có thể là một loài hạt chưa được khai thác giống mới trong vố số các loại hạt khác nhau. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Queensland (UQ) sẽ thu thập mẫu vật ADN của cây Macadamia hoang dã, được tìm thấy duy nhất ở khu vực giữa giữa bắc bờ biển NSW và Queensland Fraser, để tìm các đặc điểm di truyền mới có thể đem lại lợi ích cho ngành công nghiệp macadamia. Mục đích nhằm phát hiện những đặc điểm gen có khuynh hướng làm cho cây macadamia dễ mắc bệnh, khả năng chịu hạn hán kém và các tác nhân gây kém hiệu quả đến quá trình trồng trọt.

Tiến sĩ Craig Hardner, nghiên cứu viên tại UQ Queensland thuộc Liên minh Nông nghiệp và Công Nghệ Thực phẩm (QAAFI), cho biết ADN từ hạt gốc hoang dã có thể mở rộng thị trường sản xuất hạt macadamia. “Như chúng ta đã biết hạt macadamia ăn rất ngon, nhưng sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu sản xuất một loạt hạt chất lượng cao và có nhiều tính năng vượt trội khác nhau để giảm chi phí canh tác cây trồng và giá cả cho người tiêu dùng, và với nghiên cứu này, chúng ta có thêm sự hiểu biết về hạt macadamia”, Craig nói. Nhu cầu tiêu dùng hạt macadamia tại Úc vượt xa nguồn cung hiện tại, vì vậy ngành công nghiệp đang tìm cách để phát triển sản xuất giống cây này phát triển nhanh hơn nhằm đem lại số lượng hạt nhiều nhất có thể. Điều này tương tự các sự nghiên cứu về hàm lượng chất béo thấp hơn cải dầu hạt, các loại cây trồng không hạt và dễ dàng để gọt vỏ, và bệnh lý và tính chịu hạn của các cây họ đậu. Vì vậy, hy vọng rằng các nhà khoa học có thể giúp tạo ra giống macadamia kháng bệnh, hàm lượng dầu thấp hơn, và vỏ mỏng hơn để có thể làm vỡ bằng tay.

Xét rằng Úc là nơi duy nhất mà macadamia tồn tại trong tự nhiên, do đó chỉ tại đây các yếu tố gen di truyền mới có thể được tìm thấy. Các loại cây như cam quýt, táo, mận, đã được phát triển hơn 2000 năm để sản xuất giống tối ưu nhất. So với hằng thế kỷ trồng trọt của các cây trồng khác, macadamia đang ở một quãng đường dài phía sau. Các nghiên cứu ADN của UQ sẽ mang lại sự phát triển tăng tốc của macadamia bằng cách sử dụng khoa học để xác định và nhân giống những đặc tính tối ưu.

Mục tiêu lâu dài

Đây là này là một dự án dài hạn. Những đặc tính di truyền thuận lợi từ hạt giống hoang dã có được từ việc nghiên cứu sẽ phải mất 30 năm mới đưa vào sản xuất thương mại hóa. Tuy nhiên, Lindsay Bryen, một người ở phía bắc NSW đã trồng macadamia 35 năm, nói rằng bất kỳ đặc tính nào mới được phát hiện đều xứng đáng để chờ đợi. “Người ta có thể nói “30 năm, đó là một thời gian dài”, nhưng macadamia chỉ có khoảng 100 năm lựa chọn và lai tạo – trong khi một số giống cây phải mất 400-500 năm hoặc hơn nữa để chọn lọc mới có được kết quả hiện nay. Hạt macadamia chưa thực sự được đẩy mạnh nhân giống và chọn lọc, vì vậy mỗi bước đi là một bước tiến lớn – có nhiều khả năng tìm kiếm các biến thể mới mà chưa bao giờ tìm thấy trước đây”, Lindsay nói.

Jolyon Burnett, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Macadamia của Úc, đại diện cho hơn 650 người trồng trên toàn nước Úc, tin rằng thời gian nghiên cứu những biến thể mới khác nhau của hạt là quan trọng. “Macadamia là một trong những đại diện cho ngành trồng hạt của Úc ở nước ngoài. Tại US Subway [các cửa hàng bán lẻ], bánh quy hạt macadamia là mặt hàng bán chạy nhất, và tại Nhật Bản, bánh phủ sô-cô-la hạt macadamia là một mặt hàng quà tặng cao cấp”, Jolyon nói. “Tại quê nhà, trong cuộc thi “Biểu tượng đặc trưng nhất của Queensland” vào dịp Kỷ niệm 150 năm thành lập Chính quyền Queensland, macadamia trở thành biểu tượng đặc trưng hơn cả biểu tượng dép da – và hiện nay, hình ảnh macadamia thậm chí còn hơn như thế”. Nghiên cứu tập hợp nguồn gốc của macadamia cũng sẽ giúp bảo tồn các hạt giống hoang dã của Úc thông qua bảo tồn ADN của các thực vật vốn bị đe dọa từ quá trình khai hoang đất đai và phát triển nông nghiệp trong các khu vực thuộc Queensland và NSW.

Nguồn: australiangeographic.com.au

Ngày: 22/07/2011 (chép từ Vinacas

ĐIỀU GIẢN DỊ

Chào mừng bạn đến với Công ty Chế biến Macadamia Limited (MPC)Macadamias Úc là một trong các loại thực phẩm sức khỏe tự nhiên bản địa Úc và chế biến trong các loại hạt vỏ tại nhà máy hiện đại của MPC tại Alphadale ở miền Bắc New South Wales sản xuất macadamias chất lượng tốt nhất thế giới bán buôn cho các thành phần và thị trường bán lẻ trên khắp thế giới.MPC sở hữu và điều hành một trong các cơ sở chế biến lớn nhất thế giới macadamia. Thương hiệu của chúng tôi IML và lựa chọn những người trồng được bán trên thị trường bởi Macadamia Marketing quốc tế (MMI) được biết đến quốc tế cho chất lượng sản phẩm, dịch vụ xuất sắc và giao hàng kịp thời cho khách hàng, cả lớn và nhỏ.MPC cũng sở hữu 50% của Nuts hợp nhất (Aust) Pty Ltd (CNA) là nằm trong khu vực ngày càng tăng của Bundaberg . CNA cũng thị trường thương hiệu vàng Thái Bình Dương của họ Macadamias qua MMI. Để đọc thêm về quyền sở hữu của MPC trong CNA , bấm vào đây .MPC là hoàn toàn thuộc sở hữu của hơn 200 người trồng macadamia Úc ở Đông Bắc New South Wales và Đông Nam Queensland. Công ty xử lý 30% của cây trồng hàng năm Úc.Vườn của chúng tôi nằm trên bờ biển phía đông của Australia trong một số khu rừng nhiệt đới đẹp nhất của Úc và môi trường cận nhiệt đới. Đây là khu vực nơi macadamias, có nguồn gốc từ Úc, lần đầu tiên được phát hiện.Macadamias là ngon, tự nhiên, thực phẩm lành mạnh nên là một phần của chế độ ăn uống cân bằng của bạn . Chúng chứa các mức cao nhất của chất béo không bão hòa đơn – chất béo “tốt” – của tất cả các loại hạt cũng như một loạt các vitamin, khoáng chất, mang lại lợi ích chất chống oxy hóa, protein và chất xơ nhưng không chứa cholesterol, tất cả đều giúp đỡ để giữ cho bạn trong hình dạng tốt . Để biết thêm thông tin về các khía cạnh sức khỏe tốt của macadamias Úc truy cập vào liên kết sauđây: Y tế & dinh dưỡng Trang.Cơ sở chế biến của chúng tôi sản xuất khoảng 15% của hạt nhân macadamia trên thế giới và chất lượng của chúng tôi là cao nhất trong thế giới hiện nay (xin xem chất lượng , an toàn thực phẩm của chúng tôi để tìm hiểu lý do tại sao).Cung cấp truy xuất nguồn gốc từ người trồng cho bạn, chúng tôi tự hào trên thực tế, thông qua lợi thế công nghệ và nền kinh tế của quy mô, chúng tôi phát triển sản phẩm và thông số chất lượng mà chính xác phù hợp với nhu cầu của khách hàng.Chúng tôi liên tục phấn đấu để được tốt nhất và chúng tôi chào đón bạn khám phá các trang trong trang web này ( Liên hệ ) để tìm hiểu thêm về công ty và các sản phẩm của chúng tôi và làm thế nào họ có thể có lợi cho bạn.

Giải thưởng xuất sắc của Bộ trưởng Bộ
Như bạn biết MPC đã luôn luôn tự hào về chất lượng sản phẩm của chúng tôi và cơ sở của chúng tôi. Để đảm bảo chúng ta duy trì các tiêu chuẩn này cao MPC đã qua thời gian, phát triển một chương trình đào tạo chuyên ngành để đảm bảo nhân viên của chúng tôi có đầy đủ kỹ năng để thực hiện vai trò của họ trong nhà máy của chúng tôi.Các tiêu chuẩn cao của chương trình này đã gần đây được công nhận khi MPC được công bố là những người chiến thắng cho các Hunter và Bắc khu vực bờ biển trong các ” giải thưởng của Bộ trưởng xuất sắc cho nhà tuyển dụng người học việc Úc “, giải thưởng công nhận những người sử dụng lao động người thể hiện cam kết, đổi mới và nổi bật thành tích trong đào tạo của Học Nghề Úc .Giải thưởng này là một phần của một chương trình toàn quốc cho người sử dụng lao động và tái khẳng định cam kết của MPC của đội ngũ nhân viên của chúng tôi, các sản phẩm của chúng tôi và cuối cùng khách hàng của chúng tôi. Tải các gói thông tin PDF ở đây.
logo
 

   Tất cả bốn loại này. Kích cỡ khác nhau của hạt giống, macadamia. Mỗi thể loại. Thông tin chi tiết như sau.(Thành phẩm hạt Macadamia  sản xuất tại V-N)

 
ẢnhẢnhẢnhẢnhẢnhẢnhẢnh

Jumbo Plus (JP). đường kính 21 mm -. 25 mm và tất cả các hạt giống được hoàn toàn bị phá vỡ.

Jumbo (J). đường kính 18 mm -. 20 mm 

và tất cả các hạt giống được hoàn toàn bị phá vỡ.

Classic (C). đường kính 15 mm -. 17 mm 

và tất cả các hạt giống được hoàn toàn bị phá vỡ.

Một nửa Plus (HP). đường kính 15 mm -. 25 mm (nửa quả bóng) 

AN cuộc sống dễ dàng hơn cho nông dân hạt hữu cơ của khu vực đã được tiết lộ ngày hôm qua, khi Công ty Chế biến Macadamia (MPC) đã mở cửa cho họ.
tất cả các chất lượng hạt giống, hạt giống vẫn còn đầy đủ. Và vàng ngon. 
Thu hồi macadamia bằng máy
  •                Sáng nay lang thang vớ được tấm ảnh đẹp của Anh và BD                             Mến chúc anh ngày dầu tuần vui vẻ nha
    Reply this comment
    • HChi -LÍNH KHÍ TƯỢNG PHÁO BINH
       Một lần bước ra từ Blog gặp nhau thật khó như anh em mình ở cùng thành phố , cùng quê hương ..ấy vậy để gặp được nhau đâu dễ  phải lường trước đón sau … và cái này cũng tuyệt vời chứ
  • NGUYỄN SỸ TÂN
    CHA TÔIT uổi già vui với cảnh điền viên
    Chẳng muốn làm con cháu lụy
    phiền
    Đạm bạc cơm canh ngày hai bữa
    Nhiều no ít đủ sống như tiênVườn ông trồng đủ các loài cây
    Mít bưởi cam chanh chuối ổi xoài
    Quanh năm con cháu tha hồ hưởng
    Mùa nào quả ấy đủ tiêu xài

    Thương người hàng xóm ít văn
    chương
    Đỏ đèn ông thức suốt đêm trường
    Khi đôi câu đối khi văn điếu
    Vì nghĩa vì tình   chẳng vì lương *

    Ông theo lời dạy của thánh hiền
    Tuổi già vui thú cảnh điền viên
    Thích trồng cây trái thích đọc
    sách
    Tám mươi tư tuổi mới quy tiên

    THÁNG 8- 2011
    S Ỹ T Â N

    m ỗi khi xóm làng có việc
    đình đám ma chay cha tôi thường giúp viết câu đối hoặc viết văn tế   nhưng
    không bao giờ lấy tiền công của ai cả

    • HChi -LÍNH KHÍ TƯỢNG PHÁO BINH
      Cám ơn bài thơ của lính về cha   mình là lão dốt làm thơ  viết Blog chủ yếu là copy tài liệu để đọc … hôm nay mở tài liệu về Macadamia vào trang của mình thấy bài thơ của anh và cái rè com chửa trả lời  nên trả lời và thành thật xin lỗi anh …hi hi sai xin sửa nhé chúc anh khỏe làm thơ hay và yêu đời nhé tớ đây những ngày ở HN đó
  • thanhthuoczvolen
    TUyệt vời bạn à! Xin lỗi bạn tên gì để TT gọi cho tiện. Thành sinh năm 1953. Liệu đất “chó ăn đá gà ăn sỏi” như QB , QT có trồng được không và thâ..
    • HChi -LÍNH KHÍ TƯỢNG PHÁO BINH
      haha ai nhà bạn cũng đẹp và giỏi ha .. chúc bạn hạnh phúc trai QB bị gái HN bắt mất hồn là cái chắc  keke
  • thanhthuoczvolen
    Lính PR cho hạt mác-ca tuyệt vời. Hình như trên VTV1 ông Nguyên Lân Hùng cũng đã có lần giới thiệu về cách trồng cây Mắc-ca rồi. VN cũng có thể trồn..
    • HChi -LÍNH KHÍ TƯỢNG PHÁO BINH
      Tuyệt vời . TT ơi mình sau khi xuất ngũ về  là một cuộc đi tìm cái chữ , Mình biết cái chữa rất sớm lúc bốn tuổi cơ mẹ mình nói hắn thuộc cửu chương làm 4 phép tính nhân chia công trừ tính nhẩm … đọc báo và viết chữ thông thạo … vậy mà 9 tuổi mới học lớp 1 ;17 tuổi mới vào cấp III sau 10 năn làm lính ( thành phần nhà tớ trí thức bị xếp là tiểu tư sản) còn bây giờ nhà cầm quyền nào đánh giá sai về nền KINH TẾ TRÍ THỰC lập tức bị trả giá ngay … rõ ràng năm nay có 2 bài học để thấy cái giá này : một là tình hình học sử .. môn sử VNđiểm 0 chiếm gần hết  “dân ta phải biết sử ta” có biết lịch sử VN mới có tinh thần yêu nước  đây là điều bắt buộc  , đội toán quốc tế chỉ được huy chương đồng  .. là do học lệch . học tủ … đoàn VN thường ăn điểm các bài hình … này không ra nữa thì trở nên bối rối  Lại nói vế Macadamia .  Trước tiên mình là tên nghiên cứu và tổ chức sản xuất CB hạt điều 22-25 năm rùi . trước tình hình phát triển tốt , nhanh cây macadania ở VN khá tốt … mình đã kết hợp với Cty Vinacommodities tổ chức một nhà máy CB hạt này ở Đồng nai gia công cho thụy sĩ thành công …hiên nay HC đã nghỉ và chuẩn bị cho công tác phổ cập toàn diện chế biến hạt này trên toàn việt nam bằng Blog và giao dịch cá nhân khi  nhưng ha macadamia việt nam sạu 5-7 năm trồng cho trái đã cho thu hoạch đấy.  chúc TT khỏe và luôn tự hào về con gái nhé   đây đàn bươm xinh của mình
  • Hoamuong
    Anh chỉ khoe mà không cho chúng em măm sao?
  • Hoamuong
    Anh chỉ khoe mà không cho chúng em măm thử?
    • HChi -LÍNH KHÍ TƯỢNG PHÁO BINH
      Ta thu Yên giám thử không ! nếu ở gần là có cơ hội đó … ke ke anh cũng có cái ảnh khoe hàng như em đó nhưng sóng bạc đầu hẳn hoi
  • NGỰA MỎI CHÂN RỒI
    Quả ni hôm nớ anh cho em ăn thử đây hè? Ngon tuyệt! Nhưng đất quê mình không trồng được anh hè? Tiếc thiệt.
    • HChi -LÍNH KHÍ TƯỢNG PHÁO BINH
      anh có gửi BD bốn hạt ươm thử xem nó có mọc không … nếu nẩy chồi  mọc thì thành cây cảnh  …. nếu anh có duyên thì sẽ trở thành người CB Hạt này đó
  • LÍNH HẢI QUÂN
    Chủ nhật vui. papa.
    Reply this comment

Tháng Một 1, 2013 - Posted by | Uncategorized

Không có bình luận

Bình luận về bài viết này